A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

QPTĐ-Sáng ngày 16-4, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị giao lưu gặp mặt các nhân chứng lịch sử tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Chương trình văn nghệ tại buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt, về phía quận có các đồng chí: Đinh Trường Thọ, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Anh Cường, Chủ tịch HĐND quận; Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận. Về phía Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy-Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó là các nhân chứng lịch sử: Thiếu tướng Nguyễn Tụ, Anh hùng LLVT nhân dân; Đại tá La Văn Cầu, Anh hùng LLVT nhân dân; Đại tá Đinh Thế Văn, Anh hùng LLVT nhân dân, cùng các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, các cựu chiến binh của quận Đống Đa.

 

Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, các đại biểu đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử để cùng nhau ôn lại những năm tháng chiến đấu hào hùng của dân tộc. Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân và dân ta đã làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Các đại biểu đã được nghe Thiếu tướng Nguyễn Tụ, Anh hùng LLVT nhân dân xúc động kể lại những câu chuyện chiến đấu của bản thân và đồng đội trong 56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thiếu tướng Nguyễn Tụ khi đó là chiến sĩ quân y, ông vẫn nhớ như in những lần cấp cứu và điều trị cho thương binh trong điều kiện hết sức khó khăn và thiếu thốn. Trong trận đánh đồi A1, ông đã chứng kiến 20 chiến sĩ hy sinh vì vết thương nặng, và cũng một phần do thời điểm đó trình độ của y, bác sỹ còn có hạn, thiếu thuốc men, vật tư y tế nên không có cách nào khác. Những điều đó luôn đau đáu trong ông đến tận bây giờ.
Tặng hoa cho nhân chứng tham gia tọa đàm.

Còn với bác Nguyễn Hùng Thịnh, cựu thanh niên xung phong tham gia trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bác Thịnh vẫn nhớ như in, đơn vị bác đóng quân ở Ngã ba Còi Nòi-một trong những vị trí mà máy bay của thực dân Pháp bắn phá ác liệt. “Đơn vị của tôi có nhiệm vụ hàng ngày leo lên đồi cao để quan sát khi máy bay thả bom, rồi xác định vị trí bom và đánh dấu, để nếu bom chưa nổ thì công binh xử lý, những vị trí bom nổ hỏng đường thì cùng thanh niên xung phong san lấp đường. Có thể nói là nhiệm vụ rất nguy hiểm, Đại đội tôi hy sinh 13 đồng chí. Nhưng dù gian khổ đến mấy, anh em chúng tôi cũng luôn nỗ lực, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”-Bác Thịnh chia sẻ.

Tiếp đó, đại diện thế hệ trẻ quận bày tỏ niềm tự hào, lòng biết ơn và trân trọng những cống hiến, hy sinh to lớn của các cựu chiến binh đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh để có được Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, rạng danh trang sử vàng của dân tộc.

Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy Đống Đa phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ nhấn mạnh: Trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vĩ đại của dân tộc, có sự đóng góp không nhỏ công lao, xương, máu của biết bao người con của quận anh hùng; các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống trên địa bàn quận.  Với khẩu hiệu “Tất cả cho mặt trận, tất cả để chiến thắng”, cùng với quân và dân cả nước, những người con ưu tú của quận Đống Đa đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng góp sức người, sức của cho mặt trận; sẵn sàng hy sinh phục vụ chiến dịch. Và có biết bao nhiêu người đã nằm lại mảnh đất Điện Biên, có người để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa luôn ghi sâu và tri ân những công lao to lớn của các thế hệ cha anh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, để quận được phát triển và giàu mạnh, nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc như ngày nay... Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân quận sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quận ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần cùng Thủ đô thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, Đảng bộ quận Đống Đa lần thứ 28.

Tặng quà cho các nhân chứng lịch sử tham dự buổi gặp mặt, giao lưu.

Tại Hội nghị, quận Đống Đa đã tặng quà cho các CCB, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngoài ra, trong dịp này, Ban CHQS quận phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quận tổ chức nhiều hoạt động tri ân; phối hợp với Đoàn Thanh niên quận tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng trong đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ của quận.

Song Hà-Mạnh Huân

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ