A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vững bước trong sự nghiệp trồng người

 

QPTĐ-Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục). Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo. Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 (hội nghị có 57 nước tham dự), đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30/8/1957 tại Warszawa, lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

Cán bộ, học viên Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong giờ huấn luyện bắn súng.

Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những năm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng năm vào dịp kỷ niệm 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến. Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành Giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người. Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học sinh “đền đáp” lại công ơn dưỡng dục của các thầy cô, là dịp để lớp lớp học trò ghi nhớ sâu sắc, gửi lòng thành biết ơn đến những người “tháng tháng, năm năm vẫn không ngừng chèo lái con thuyền”. Dù còn ở tuổi cắp sách tới trường, hay đã trưởng thành rời ghế nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn luôn hướng đến ngày 20/11 với niềm vui, tri ân tới những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Kế thừa sự nghiệp “trồng người” vẻ vang của ngành Giáo dục Việt Nam, những năm qua, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã khắc phục khó khăn, quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác giáo dục, đào tạo. Trước hết là đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, có cơ cấu hợp lý, chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Đồng thời, đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn, cũng như rèn luyện tư thế, tác phong, xây dựng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, như tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ, cử giáo viên đi đào tạo các học viện, nhà trường trong quân đội, đi thực tế tại các địa phương, để bổ sung kiến thức cần thiết phục vụ công tác giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên của Nhà trường được đào tạo qua các học viện, nhà trường trong quân đội. Phương pháp dạy học được đổi mới mạnh mẽ, thực hiện tốt phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị” để làm cơ sở đặt ra các nhiệm vụ, yêu cầu công tác đào tạo trong tình hình mới. Trong quá trình dạy học “Lấy người học làm trung tâm”, giáo viên gợi mở định hướng phương pháp tiếp cận các vấn đề lý luận và thực tiễn để người học chủ động tiếp cận khai thác nội dung, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của mỗi học viên.

Nhờ đó, mà mỗi năm Nhà trường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc, huấn luyện, tập huấn được hơn 20 nghìn học viên, sinh viên với 38 đối tượng, như đào tạo liên thông cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở, đào tạo sĩ quan dự bị, đào tạo hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh… Tất cả các đối tượng học viên đều được bồi dưỡng các kiến thức cơ bản về phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên cương vị đảm nhiệm theo mục tiêu yêu cầu đào tạo, cán bộ dân chính đảng được trang bị các kiến thức về quốc phòng, quân sự, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng vững chắc. Kết quả kiểm tra, thi tốt nghiệp 100% học viên đều đạt yêu cầu, có 92,2% khá, giỏi, phần lớn học viên sau khi tốt nghiệp đã vận dụng, phát huy tốt kiến thức được học vào thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. 

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác giáo dục và đào tạo, Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Ba cùng nhiều cờ thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, góp phần tô thắm truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của lực lượng vũ trang Thủ đô anh hùng.

TÙNG CHI


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ