A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm đến tin cậy trong huấn luyện và đào tạo

 

QPTĐ-Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội 2 được thành lập theo Quyết định số 2630/QĐ/BGD&ĐT-TCCB ngày 27 tháng 7 năm 1999 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm có nhiệm vụ GDQP&AN cho học sinh, sinh viên; đào tạo giáo viên GDQP&AN; nghiên cứu khoa học sư phạm quân sự. Trải qua 22 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các trường liên kết, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và chính quyền địa phương, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng môi trường sư phạm quân sự mẫu mực, thân thiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Giờ học chiến thuật của sinh viên Trung tâm GDQP&AN Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Tìm hiểu công tác GDQP&AN cho học sinh, sinh viên của Trung tâm, chúng tôi được biết, mặc dù còn có những khó khăn nhất định, song tập thể cán bộ, giáo viên nơi đây luôn đoàn kết, nỗ lực, tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường liên kết và cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ. Năm học 2020-2021, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các trường liên kết, giảng dạy và cấp chứng chỉ GDQP &AN cho 14.390 sinh viên của 13 trường đại học, cao đẳng khu vực thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. GDQP&AN cho 995 học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm khi lên lớp thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức dạy, học, đánh giá kết quả học tập và cấp chứng chỉ môn học GDQP&AN. Ngoài việc học tập đúng, đủ nội dung trong chương trình quy định, Trung tâm đã tổ chức cho hơn 4.000 sinh viên của Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học FPT tham quan, học tập thực tế tại Lữ đoàn Đặc công Bộ 113. 

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Tiến sĩ, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các trường liên kết xây dựng kế hoạch GDQP&AN cả năm học và từng khóa học. Trong quá trình học tập tại Trung tâm, sinh viên được bố trí, sắp xếp ăn, ở tập trung, thống nhất; được biên chế thành các đơn vị tiểu đội, trung đội, đại đội để duy trì và thực hiện các chế độ, nền nếp học tập và rèn luyện trong ngày, trong tuần như các đơn vị trong Quân đội.  Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với phòng, khoa chức năng của các nhà trường liên kết thông báo cho sinh viên kế hoạch học tập, rèn luyện; kế hoạch đón, trả sinh viên; nội qui, qui định của khóa học; những công việc cần chuẩn bị của sinh viên trước khi đi học… để sinh viên và gia đình chuẩn bị tốt tư tưởng, tâm lý học tập và rèn luyện. 

Đối với công tác đào tạo giáo viên GDQP&AN, năm học 2020-2021, Trung tâm được Nhà trường giao trực tiếp quản lý và tổ chức đào tạo 46 sinh viên hệ 4 năm và 20 học viên văn bằng 2 hệ 24 tháng ngành GDQP&AN. Trung tâm thực hiện quản lý, rèn luyện sinh viên như học viên trong các nhà trường quân đội. Ngoài việc học tập, rèn luyện theo chương trình qui định, Trung tâm đã tổ chức cho sinh viên ngành GDQP&AN thực tập công tác quản lý học sinh, sinh viên học GDQP&AN tại Trung tâm, giúp các em tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác tổ chức quản lý, rèn luyện sinh viên sau này. Từ ngày 5 tháng 5 năm 2021 đến nay, Trung tâm được UBND tỉnh Vĩnh Phúc trưng dụng làm “Khu cách ly y tế tập trung của thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài nhiệm vụ GDQP&AN cho học sinh, sinh viên; đào tạo giáo viên GDQP&AN; nghiên cứu khoa học sư phạm quân sự, Trung tâm còn làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xây dựng thao trường chiến thuật, các bãi tập kỹ thuật; bảo đảm chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho sinh viên  trong Trung tâm, đáp ứng tốt hoạt động học tập, rèn luyện, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của cán bộ và sinh viên; tổ chức xây dựng, huấn luyện nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng tự vệ Nhà trường... Qua 22 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm GDQP&AN Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã từng bước đi lên, trở thành một trong những Trung tâm GDQP&AN hàng đầu trong cả nước về uy tín, chất lượng, là điểm đến tin cậy của sinh viên các trường đại học cao đẳng khi học GDQP&AN.

Phúc Nguyên
 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ