A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi xe cũ

QPTĐ-Thực hiện Kế hoạch số 172/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 12 đến 30/11, thành phố Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô" nhằm đánh giá hiện trạng phát thải để thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Chương trình do Sở Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện, còn có tên gọi là “Xe sạch-trời xanh”, gồm 4 hoạt động bao gồm đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới và khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Theo quy định, xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn và nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng. 

Từ ngày 12 đến 30/11, Hà Nội tổ chức chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô".

Ngay trong một, hai ngày đầu thực hiện, đã có hơn 200 người đến các điểm  đăng ký đo kiểm khí thải mô tô, xe máy. Điều đó cho thấy, người dân đã ý thức được sự ô nhiễm không khí do khí thải độc hại, mà một trong những tác nhân gây hại chính là các dòng xe máy cũ nát đang dần hủy hoại môi trường sống của con người. Mặt khác, do sức hấp dẫn của chương trình hỗ trợ đổi xe mới (dù còn hạn chế ở một vài địa phương, ở một vài hãng xe và những giới hạn về nơi đăng ký, niên hạn và còn bởi đây là chương trình thí điểm…) nhưng chủ trương của Thành phố đã đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình. 

Từ năm 2017, thành phố Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với mô tô, xe cũ nát để đảm bảo ATGT và giảm ô nhiễm môi trường. Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở TN-MT Hà Nội và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất và thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12/2020. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện mới chỉ có nửa triệu xe ô tô soát khí thải, niên hạn sử dụng, còn xe máy gần như “thả nổi”, còn dư luận thì cho rằng, chính sách hỗ trợ còn chưa hấp dẫn… Theo Phòng CSGT Hà Nôi, hiện Thành phố có trên 5,7 triệu xe máy, trong đó chiếm 52% số xe máy đã sử dụng trên 10 năm. Dự tính, đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 sẽ có 7,7 triệu xe máy. Theo phân tích của cơ quan chuyên môn, xe cũ sẽ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với những loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng dân cư.

Đầu tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự cuộc gặp thượng đỉnh của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Việc Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP26, minh chứng cho quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm như chống biến đổi khí hậu; ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn. Theo đó, Việt Nam đưa ra mục tiêu đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014 và đến năm 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 30% so với năm 2014. Đây là nền tảng cho tương lai đất nước và tạo ra cơ hội lớn để Việt Nam có thể tiên phong trong khu vực về tăng trưởng xanh, đóng góp thiết thực, hiệu quả cho mục tiêu chung của thế giới.

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác đang triển khai chương trình kiểm soát khí thải, khuyến khích việc đổi xe cũ để cứu lấy môi trường. Đây được cho là những chương trình cụ thể, thiết thực, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam chung sức cùng thế giới chống biến đổi khí hậu.

Hữu Văn


 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ