A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Luôn giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

QPTĐ-Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc, nguyện vọng thiết tha của Cựu chiến binh (CCB) là, mong muốn nhanh chóng tập hợp lực lượng thành một tổ chức thống nhất, hợp pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, để động viên nhau giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, có điều kiện thuận lợi tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn cho sự nghiệp bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN. Đáp ứng nguyện vọng đó, ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị (khóa VI) đã quyết định thành lập Hội CCB Việt Nam. Ngày 14/4/1990, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) ra Quyết định số 51-QĐ/MTTQ, công nhận Hội CCB là thành viên của MTTQVN. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày Truyền thống của Hội CCB Việt Nam.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng 

Đại hội Hội CCB thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2022-2027.

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có trên 4 triệu CCB, có đủ các thành phần, các thế hệ. Có những đồng chí từng tham gia các Đội tự vệ Đỏ trong phong trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh năm 1930-1931, tham gia Đội du kích Bắc Sơn, du kích Nam Kỳ, Cứu quốc quân, du kích Ba Tơ, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. 

Nhiều đồng chí tham gia chiến đấu từ những ngày đầu Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, số đông trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, đã từng vào sinh ra tử, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, được rèn luyện qua thử thách và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. 

Khi hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, hàng triệu CCB đã trở lại hậu phương, về với gia đình, hoặc chuyển ngành sang công tác ở các cơ quan Đảng, Nhà nước hay các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học. Dù ở đâu, giữ bất cứ cương vị nào, làm bất cứ việc gì, tuyệt đại bộ phận CCB vẫn tiếp tục phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hăng hái tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. 

Sự ra đời của Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một trong những dấu mốc lịch sử quan trọng, là động lực để những cựu quân nhân tiếp tục cống hiến xây dựng, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Từ khi được thành lập đến nay, Hội CCB Việt Nam luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền, đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phòng, chống quan liêu, lãng phí, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, chăm lo, giúp đỡ hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và phát triển kinh tế gia đình; tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. 

Đồng thời khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị-xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân, xây dựng nên truyền thống vẻ vang: “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”. Trải qua 34 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB Việt Nam vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và hạng Ba; được nước CHDCND Lào tặng Huân chương Ítxala (Tự do) hạng Nhất; hàng trăm tập thể, cá nhân của Hội được tặng thưởng Huân chương Lao động; 21 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và hàng trăm tập thể, cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ; các ban, bộ, ngành, chính quyền các cấp khen thưởng và tặng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Hội CCB Việt Nam, những năm qua, các cấp hội, cán bộ, hội viên Hội CCB thành phố Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt. Với phương châm “Cựu mà không cũ, cựu mà mới”, các cấp hội, hội viên CCB luôn tích cực tham gia công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô. 

Cụ thể là, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Cựu chiến binh Thành phố có 7.929 hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, trong đó có 4.419 hội viên làm bí thư hoặc phó bí thư chi bộ, chiếm 51,47%  số chi bộ của Thành phố. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội CCB có 2.717 hội viên trúng cử HĐND các cấp của Thành phố. 

Ngoài ra, Hội còn có gần 11.000 hội viên tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở như: Tổ trưởng dân phố; trưởng thôn, xóm; chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã, trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

 Trong tổ chức hoạt động, Hội luôn bám sát nhiệm vụ của Trung ương và Thành phố giao, tích cực đóng góp, tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua, đi đầu trong thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị như: Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế-xã hội, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia hiệu quả việc tuyên truyền, vận động, giải quyết các vụ việc phức tạp, những “điểm nóng” ở cơ sở, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án như Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; thực hiện tốt Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được cụ thể hóa bằng mô hình “3 gương mẫu” (gương mẫu xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; gương mẫu giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và hoạt động tình nghĩa; gương mẫu phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương và Thành phố) và mô hình “Dân vận khéo” và Phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” rất hiệu quả.

 Các quận, huyện, thị hội chủ động phối hợp với công an triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp lễ, tết. Đã có 42.000 lượt hội viên tham gia vào các tổ CCB tự quản, phối hợp với các lực lượng tại địa phương duy trì những tổ tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, hướng dẫn giao thông tại những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc; bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần tích cực gìn giữ sự bình yên từ cơ sở địa phương đến Thành phố.

Tùng Chi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ