A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

54 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24/6/1967-24/6/2021)

 

QPTĐ-Cách đây hơn nửa thế kỷ, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia đã cùng chung sức chiến đấu và giành nhiều thắng lợi trên mặt trận đấu tranh giải phóng dân tộc. Chính vào thời điểm lịch sử đó, ngày 23/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi Quốc trưởng Norodom Sihanouk bức Điện đánh giá cao sự phát triển hết sức tốt đẹp trong quan hệ láng giềng giữa hai nước và coi việc hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là “biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu”. Ngày 24/6/1967, ngày Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đã đi vào lịch sử hai nước như một sự kiện trọng đại, mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng. 

Ký Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Campuchia.

Trên nền tảng quan hệ lịch sử lâu đời và từ cuộc đấu tranh chống thực dân, việc thiết lập quan hệ ngoại giao đã tạo nên các điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước tiếp tục sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa Xuân năm 1975. Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân và dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia giải phóng đất nước, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Pol Pot diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại và mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp, vì hòa bình ổn định ở khu vực. Mối quan hệ này ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sỹ, cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. 

54 năm đã là một giai đoạn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Với sự gìn giữ, vun đắp của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, ngày nay, quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Những thành tựu mà Việt Nam và Campuchia cùng đạt được không chỉ là thắng lợi của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, mà còn biểu hiện ở sự phát triển quan hệ trên tất cả các lĩnh vực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhất là trong mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Campuchia đã đạt được nhiều kết quả vượt mong đợi. 

Hai nước đã thường xuyên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp; công tác phối hợp ngày càng được chú trọng và đem lại hiệu quả thiết thực; các quân khu giáp biên và lực lượng bảo vệ biên giới hai nước chủ động trong việc phối hợp nắm tình hình, quản lý và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm đường biên, mốc giới; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới hai nước được duy trì ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực biên giới giữa hai nước. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo, tập huấn cán bộ được nâng lên rõ rệt… Vài năm trở lại đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng phần lớn các nội dung hợp tác đều được hai bên thực hiện có hiệu quả. Hai nước đã cùng tìm ra hình thức triển khai hợp tác phù hợp trong bối cảnh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hoạt động trao tặng trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho Bộ Quốc phòng Campuchia; đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 tại mỗi nước.

Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh Quân khu đặc biệt Quân đội Hoàng gia Campuchia đã tạo dựng được mối quan hệ bền chặt. Hai bên đã có nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển quân đội của mỗi nước; cũng như, tổ chức nhiều cuộc hội đàm, tập trung đánh giá kết quả thực hiện các nội dung của Nghị định thư về hợp tác quốc phòng song phương giữa Bộ Quốc phòng hai nước và kế hoạch hợp tác hằng năm nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa quân đội hai Thủ đô… 

Có thể khẳng định, hơn nửa thế kỷ qua, Việt Nam luôn thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với Campuchia, trong đó có lĩnh vực quốc phòng trên tinh thần “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Tin tưởng rằng, hợp tác quốc phòng sẽ là đòn bẩy góp phần củng cố và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác cùng phát triển, qua đó tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia.

Hải Yến 
(Theo dangcongsan)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ