Cầu Trần Hưng Đạo tạo sự cân bằng phát triển Thủ đô theo định hướng bền vững
QPTĐ-Việc xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nối liền đôi bờ sông Hồng là một trong 7 cây cầu được thành phố Hà Nội khởi công trong năm 2025. Khi cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc kết nối trung tâm Hà Nội với khu vực phía Đông, hoàn thiện hạ tầng giao thông, có tác dụng nối liền các trục vành đai hướng tâm, giảm tải cho các cây cầu hiện có, thúc đẩy phát triển đô thị, kinh tế, xã hội khu vực, đồng thời là điểm nhấn kiến trúc mới với thiết kế biểu tượng “vô cực”, thể hiện sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cầu Trần Hưng Đạo sau khi hoàn thành.
Ảnh minh họa.
Theo UBND thành phố Hà Nội, trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển kinh tế, xã hội mà cụ thể là phát triển theo hướng đô thị hóa ở khu vực phía Bắc sông Hồng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống giao thông kết nối với trung tâm Hà Nội và khu vực dân cư lân cận không thuận lợi. Hiện tại, việc kết nối với khu vực lõi của Thành phố và các khu vực lân cận chủ yếu thông qua cầu Thăng Long, cầu Đuống cũ đi dọc đường Ngô Gia Tự về cầu Chương Dương và cầu Long Biên. Tuy nhiên, với sự đô thị hóa diễn ra nhanh như hiện nay, những tuyến đường này đang dần trở nên quá tải không còn đáp ứng nhu cầu giao thông đang ngày càng tăng. Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ giảm áp lực giao thông, hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị, hoàn thiện kết nối Đông - Tây của Thành phố theo quy hoạch giao thông của Thủ đô, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa khu trung tâm với khu vực phát triển phía Đông Thành phố. Do đó, Thành phố đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo là nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Đông với nhiều khu đô thị mới, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, công trình giúp nâng cao giá trị đất đai, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ giữa khu vực nội đô lịch sử và khu vực mở rộng.

Cầu được thiết kế biểu tượng “vô cực”.
Vì vậy, cầu Trần Hưng Đạo đã được thành phố Hà Nội khởi công xây dựng vào đầu tháng 10/2025 nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cầu có tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là khoảng 15.967 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông thuộc địa bàn các phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và Bồ Đề. Chiều dài tuyến khoảng 4,18km. Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145m; kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên dài khoảng 1.150m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản rỗng. Toàn tuyến gồm có 3 nút giao, đó là: Nút giao đê hữu Hồng, nút giao đê tả Hồng, Cổ Linh và nút giao với đường Nguyễn Sơn được thiết kế kết nối êm thuận với đường hiện trạng và phù hợp với quy hoạch. Đường dẫn đầu cầu được thiết kế theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đường trục chính đô thị; bố trí cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng giao thông, chiếu sáng kiến trúc, an toàn giao thông theo quy chuẩn hiện hành. Để bảo đảm tiến độ thời gian thực hiện dự án hoàn thành vào năm 2027, UBND TP. Hà Nội đã giao Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố và UBND các phường liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư... Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường để nắm bắt tình hình tiến độ tham mưu ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản và để được hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ; tham mưu UBND Thành phố có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đê điều để TP. Hà Nội sớm khởi công, thi công các công trình đảm bảo tiến độ chung của toàn Dự án. Chỉ đạo các nhà thầu xây lắp, di chuyển, phá dỡ công trình tập trung huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục công trình trên toàn tuyến theo nguyên tắc “cuốn chiếu”, xây dựng đường găng tiến độ theo mốc hoàn thành đếm ngược; khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, phát động phong trào thi đua với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành công trình trước khi Hội nghị APEC 2027 diễn ra.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 7 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được Hà Nội xác định là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng, hoàn thiện trục giao thông Đông-Tây, tạo luồng di chuyển thông suốt giữa trung tâm và phía Đông. Giảm áp lực cho các cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tạo tiền đề phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực phía Đông. Mở ra không gian phát triển mới, hỗ trợ chủ trương giãn dân số khỏi khu vực nội đô. Thúc đẩy luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, con người, tạo động lực mạnh mẽ cho Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là một công trình giao thông huyết mạch, tạo sự liên kết các Vành đai 3; 3,5 và 4 mà còn là biểu tượng kiến trúc, động lực phát triển, và một phần quan trọng trong việc định hình tương lai bền vững của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
Nguyễn Văn Tuân



