A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

 

QPTĐ-Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, không đơn thuần chỉ là du lịch. Du lịch phải được kết nối, liên kết với ngành Giao thông, ngành Công thương, ngành Nông nghiệp và tất cả các ngành nghề khác. Vì vậy, chỉ riêng ngành Du lịch không thể tạo ra sản phẩm du lịch. Để tìm ra những giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam, ngày 9/8/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” để đưa ra những giải pháp quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam theo hướng là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022. (Ảnh: Internet)

Những khó khăn trong phục hồi và phát triển ngành du lịch

Ngành Du lịch gồm 3 trụ cột là du lịch nội địa, khách đi nước ngoài và đón khách quốc tế. Trong đó, du lịch nội địa thường chỉ chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, thời điểm này Việt Nam mới phục hồi mạnh mẽ thị trường nội địa. Để phát triển du lịch thì cốt lõi vẫn là thu hút khách quốc tế đến và muốn phát triển ngành du lịch thì phải phát triển đều ở cả 3 trụ cột trên. Tăng trưởng khách quốc tế 7 tháng đầu năm đạt trung bình 62%/tháng, nhưng mới đạt 15% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do còn nhiều nút thắt về visa, hạ tầng, nhân lực không được giải quyết triệt để.

Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế, sau 5 tháng mở cửa du lịch, đến nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Lượng khách đến Việt Nam chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch Việt Nam và chưa có những đoàn khách lớn. Ngoài ra, do tác động của tình hình dịch bệnh và chiến sự giữa Nga và Ukraine, du lịch Việt Nam cũng mất một số thị trường chính như Nga và Trung Quốc, nên các doanh nghiệp đang rất vất vả để mở lại các thị trường mới nhằm kéo thêm nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh đón khoảng 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỉ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có lượng khách quốc tế đến tham quan du lịch khá sớm và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nhưng số lượng khách quốc tế vẫn còn rất khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều trăn trở phía trước khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng. Cụ thể, 80% công suất phòng tại các cơ sở lưu trú thuộc hệ thống Saigontourist trong năm phụ thuộc vào thị trường khách quốc tế, nhưng hiện lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng quá thấp khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.

Giải pháp và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam

Trong thời gian tới, để thu hút thêm nhiều du khách quốc tế, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến và sản phẩm du lịch tại các điểm đến nhằm giữ chân du khách lâu hơn. Đối với các doanh nghiệp, để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng thay đổi xúc tiến, quảng bá Việt Nam ở các thị trường mới.

Mới đây, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lễ đón đoàn khoảng 460 khách dự hội nghị, hội thảo, sự kiện kết hợp du lịch (khách MICE) đến từ Ấn Độ. Đại diện đoàn khách MICE này cho biết, các thành viên tham gia chuyến du lịch cảm thấy khá thoải mái và thích thú, vì vậy sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục kết nối để đưa khách Ấn Độ trở lại Thành phố Hồ Chí Minh nhiều hơn. Khi đến Việt Nam, du khách Ấn Độ ngoài việc trải nghiệm, tham quan, còn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Hiện nay, Trung Đông là nhóm khách hàng mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam do có mức chi tiêu cao khi đi du lịch, đây cũng là thị trường mới nổi trong những năm gần đây của Vietravel và cả ngành Du lịch. Du khách ở các thị trường này quan tâm tới những điểm đến mới, trong đó có Việt Nam. Nếu nắm bắt cơ hội quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến với chiến lược phù hợp sẽ tận dụng được cơ hội. Đối với doanh nghiệp, sắp tới Vietravel cũng sẽ phối hợp cùng các Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các đoàn du lịch đến Việt Nam vào quý III/2022, đồng thời triển khai sự kiện xúc tiến du lịch trong tháng 10/2022.

Để phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, cần hoàn thành Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 trình Thủ tướng trong tháng 11/2022; thực hiện các chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch mang tính đồng bộ. Ngoài ra, Bộ cũng đã đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực với các nước EU, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.

Quy hoạch ngành Du lịch Việt Nam sắp tới cũng cần được thực hiện theo vùng và theo hướng mở, gắn với thế mạnh và vai trò, động lực trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch; đồng thời làm rõ hơn các giải pháp chuyển đổi số để phát triển du lịch phù hợp theo lộ trình. Đối với khu du lịch quốc gia, cần rà soát lại các tiêu chí, bởi địa phương nào cũng muốn có khu du lịch quốc gia, thế nhưng cả nước hiện chỉ mới công nhận được 7 khu du lịch quốc gia.

Ngành Du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững cần nắm bắt cơ hội và vượt qua các khó khăn. Du lịch Việt Nam cần thiết phải được định hướng quy hoạch phát triển với tầm nhìn dài hạn, lấy đó làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển của giai đoạn mới; đồng thời làm cơ sở vững chắc cho các định hướng phát triển du lịch tại các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh để các địa phương có “kim chỉ nam” cho việc hoạch định, quản lý du lịch trên địa bàn. 

Song Hà
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ