A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội phát huy hiệu quả Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

QPTĐ- Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, kho tàng tri thức, người thầy vĩ đại, dạy cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Sách là người bạn gần gũi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mỗi con người. Đọc sách được coi là một hành vi văn hóa cao đẹp, nhu cầu không thể thiếu, hướng tới mục tiêu hoàn thiện nhân cách con người, động lực phấn đấu trong cuộc sống của mỗi cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

“Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”
 

Đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững. Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.

Chọn lựa ngày 21/4 là Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó, tháng 4 hằng năm còn là thời điểm diễn ra Ngày Sách và Bản quyền Thế giới, nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam vào dịp này thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại, sẽ hấp dẫn và lôi cuốn độc giả.

Để tiếp nối nét đẹp văn hóa đọc sách, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động đa dạng. Thành phố Hà Nội sẽ huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của xuất bản điện tử; đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới, kết nối các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 từ Trung ương tới địa phương.

Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 có thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”, được tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao tri thức, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị xuất bản, phát hành sách trên địa bàn Hà Nội; các cơ quan báo chí Thành phố, Trung ương và địa phương về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

Hà Nội thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc.
                                                                                                                             Ảnh: Internet
 

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân địa phương về ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên hệ thống thông tin cơ sở. Đồng thời, chủ động phối hợp các đơn vị, trường học, doanh nghiệp sách trên địa bàn tổ chức các chuỗi hoạt động văn hóa đọc từ tháng 3 đến hết tháng 4, trọng tâm từ ngày 15/4/2023 đến hết ngày 01/5/2023.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, các hoạt động hưởng ứng trong hệ thống thư viện; tổ chức thông tin, tuyên truyền cổ động trực quan về ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng diễn ra trên địa bàn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong hệ thống trường học. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong hệ thống tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội.

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách trên địa bàn thành phố Hà Nội tích cực hưởng ứng và tuyên truyền về ý nghĩa, các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn Thành phố; tổ chức các tuần lễ sách, tháng phát hành sách tri ân khách hàng; tổ chức khai thác, xuất bản, phát hành các xuất bản điện tử đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân thông qua các trang thương mại điện tử.

Đồng thời, các đơn vị xuất bản, phát hành cũng chuẩn bị nguồn lực, lựa chọn, khai thác những tác phẩm có giá trị để tổ chức giới thiệu, phát hành tại Phố Sách Hà Nội, Hội Sách Hà Nội và các hoạt động văn hóa đọc sẽ được tổ chức trong năm 2023. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp với các đơn vị xuất bản, phát hành sách tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tại Phố Sách Hà Nội.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội; góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Khánh Hà

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ