A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Vùng xanh” du lịch

 

QPTĐ-Số ca mắc Covid-19 giảm dần trong cả nước và ở mức thấp tại Hà Nội. Vì vậy, thành phố Hà Nội có thể chung sống một cách chủ động, an toàn với dịch. Ngành Du lịch Hà Nội khởi động đón khách trở lại, với việc xây dựng các “vùng xanh”, đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm dịch vụ ở mức cao nhất. Đó là sự thích ứng, linh hoạt trong tình hình mới, nhờ những kết quả của phòng, chống dịch thời gian qua. 

Du khách và người dân ở khu vực hồ Hoàn Kiếm trong dịp nghỉ lễ. (Ảnh: TTXVN)

Ở Hà Nội, đã thực hiện tiêm vaccine mũi 1 đạt trên 96,3% dân số trên 18 tuổi và trên 69,8% tổng dân số; hiện đang tiếp tục tiêm mũi 2. Tình hình dịch bệnh đang có những tín hiệu tốt trong việc kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội dần nới lỏng. Việc xây dựng các giải pháp phát triển được ngành Du lịch thực hiện khẩn trương nhưng thận trọng, thích ứng với thực tế. Thành phố đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo từng diễn biến dịch. Các doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch bám sát các kịch bản này để hoạt động.

Việc xây dựng “vùng xanh” du lịch an toàn được coi là điều kiện tiên quyết đặt ra với ngành Du lịch Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Muốn du lịch chuyển sang trạng thái "bình thường mới", các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, dịch vụ lữ hành và trong từng hoạt động phục vụ cần được đặt ra. Doanh nghiệp và du khách phải chủ động tuân thủ các quy trình, quy chuẩn sản phẩm du lịch an toàn với di chuyển “xanh”, dịch vụ “xanh”, điểm đến “xanh”. Dù trước đó, tiêu chuẩn an toàn phòng, chống dịch từ lữ hành đến lưu trú, điểm đến được triển khai rộng khắp. Song, sau tác động nặng nề của đợt dịch lần thứ 4 này, quy trình, quy chuẩn an toàn trong du lịch càng được coi trọng hơn bao giờ hết.

Có thể coi du lịch nội địa vẫn là cứu cánh của doanh nghiệp, khi khả năng đón khách quốc tế chưa thể xác định cụ thể về thời điểm và phải đảm bảo an toàn trong phát triển du lịch. Chương trình du lịch an toàn là tour và dịch vụ du lịch phải khép kín, không thể tự do, linh hoạt như trước đây. Việc xây dựng tuyến điểm tham quan, dừng nghỉ… phải đảm bảo an toàn. Những đoàn khách lớn phải chia nhỏ ra từng nhóm, không tập trung như trước. Dù các điểm đến có đảm bảo an toàn nhưng các doanh nghiệp cần tính toán khả năng đưa khách đến các không gian kín, không gian mở và cùng lúc có nhiều đoàn khách. Cơ sở lưu trú cần có biện pháp tránh để khách tiếp xúc nhiều với nhau, có thể bố trí phòng cho các nhóm khách hợp lý. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành rất quan trọng, phải thường xuyên kiểm soát, đánh giá mức độ an toàn nhằm đảm bảo cho khách.

Rõ ràng là doanh nghiệp trở lại đón khách vừa có cơ hội vừa có thách thức trong vấn đề đảm bảo an toàn. Nhiều doanh nghiệp đã có những sáng tạo trong tình hình mới. Công ty Lữ hành Hanoitourist đã nghiên cứu, đánh giá và xây dựng kế hoạch cho việc sẵn sàng đón khách trở lại, trên nguyên tắc: Du khách, điểm đến và dịch vụ an toàn. Công ty Lữ hành Hanoitourist đã xây dựng 5 nhóm sản phẩm: Trải nghiệm du lịch Carnavan an toàn, Du lịch Mice an toàn, Du lịch mùa Thu an toàn, Đặt phòng khách sạn an toàn và Homestay an toàn. Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel)  vừa đưa ra sản phẩm du lịch xe đạp nhằm quảng bá dòng sản phẩm an toàn, kết nối du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành khác, khám phá vùng đất mới bằng xe đạp. Đây là hình thức trải nghiệm đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách khác nhau.

Các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch liên tục tổ chức các hoạt động xung quanh việc khởi động lại hoạt động du lịch. Để phát huy du lịch với tư cách ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm trên địa bàn, Thành phố đang xúc tiến các điều kiện để sớm thúc đẩy việc mở cửa du lịch, trong đó có xây dựng các “vùng xanh”.

HOÀNG HƯƠNG
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ