A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công nghiệp văn hóa trong hội nhập và phát triển đất nước

QPTĐ-Trên thế giới hiện nay, công nghiệp văn hóa đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được xác định là yếu tố quan trọng, bền vững nhằm thu hút nguồn lực, tạo lợi thế cạnh tranh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội và định vị thương hiệu quốc gia. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa, cùng với các yêu cầu mới đặt ra trong bối cảnh Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập như hiện nay, phát triển công nghiệp văn hóa đã trở thành động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, phù hợp với xu thế thời đại.

Trình diễn múa Xòe tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tăng cường phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam

Vai trò của công nghiệp văn hóa đối với nền kinh tế quốc dân và sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẽ giúp Việt Nam tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, tạo ra những sản phẩm-dịch vụ văn hóa có tính cạnh tranh cao, tạo thêm công ăn việc làm ổn định, đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Đây cũng là chiến lược để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong bối cảnh chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sự phong phú, đa dạng của văn hóa Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế chính là sức mạnh mềm văn hóa quan trọng của quốc gia, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống người dân, cũng như mang văn hóa Việt Nam ra với thế giới, phát huy nội lực, quảng bá đất nước. Trong thời đại của kinh tế tri thức và công nghệ thông tin, công nghiệp văn hóa có khả năng biến văn hóa trở thành bộ phận quan trọng của thương mại và cạnh tranh quốc tế, giúp Việt Nam xây dựng được một nền kinh tế sáng tạo, thịnh vượng, tự tin và độc đáo.

Việt Nam trở thành quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa và còn nhiều dư địa phát triển. Sự xuất hiện của các trung tâm công nghiệp văn hóa, thành phố sáng tạo đã và đang làm thay đổi cơ cấu vùng kinh tế. Song song với đó, các doanh nghiệp văn hóa, gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Công nghiệp văn hóa cũng góp phần quảng bá hình ảnh, bản sắc và gia tăng sức hấp dẫn, thuyết phục của sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam.

Với 3 thành phố đã gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO, gồm: Hà Nội, Đà Lạt, Hội An đã đánh dấu căn cứ vững vàng để Việt Nam có thể xác định mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo là trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa thu hút và hội tụ sự sáng tạo tại khu vực Đông Nam Á. Uy thế của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp văn hóa thế giới tiếp tục được khẳng định với 4 lần được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới. Đồng thời, năm 2023, Việt Nam được tín nhiệm và trúng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 với số phiếu rất cao.

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong về chính sách phát triển công nghiệp văn hóa, khi có một Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hà Nội có nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa với nền tảng phong phú về tài nguyên văn hóa, bao gồm hàng ngàn di sản, làng nghề truyền thống và cộng đồng sáng tạo mới nổi gồm các nhà thiết kế và đổi mới cũng như không gian sáng tạo trên khắp Thành phố.

Công nghiệp văn hóa có phạm vi bao quát rộng lớn, bao gồm nhiều ngành, nghề với đặc trưng dựa trên quá trình sáng tạo văn hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao. Sản phẩm công nghiệp văn hóa có sự kết hợp chặt chẽ giữa giá trị kinh tế và giá trị văn hóa, có sức lan tỏa, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Với truyền thống văn hóa nghìn năm văn hiến, sự đa dạng, phong phú về bản sắc văn hóa với 54 dân tộc, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển công nghiệp văn hóa.

Triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng nổi trội và lợi thế cạnh tranh của đất nước. Công nghiệp văn hóa còn phải đối mặt với nhiều hạn chế, khó khăn và thách thức. Theo đó, cơ chế phối hợp còn thiếu đồng bộ, vai trò quản lý nhà nước còn tồn tại bất cập, cơ chế chính sách chưa theo kịp thực tiễn; nguồn lực đầu tư chưa tương xứng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ ngành văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, chính sách đãi ngộ chưa thỏa đáng.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trong đó yêu cầu chú trọng, đẩy nhanh quá trình ứng dụng, khai thác những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật cùng kỹ năng kinh doanh, năng lực sáng tạo, phát huy nguồn vốn văn hóa và quyền sở hữu trí tuệ để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang giá trị văn hóa và kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần phát triển bền vững đất nước. Phát triển công nghiệp văn hóa cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp văn hoá đối với sự phát triển của kinh tế-xã hội và quảng bá văn hoá Việt Nam; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; tiếp tục chủ động triển khai Chiến lược theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Xây dựng cơ sở dữ liệu và hình thành bản đồ số về các ngành công nghiệp văn hóa; xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng gắn với vùng, miền, địa phương; nghiên cứu, đề xuất, kết nối hình thành quỹ khuyến khích sáng tạo và phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với các quỹ khác liên quan đến phát triển văn hóa nếu có.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành hệ thống dữ liệu trực tuyến cho các ngành công nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình, phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng. Các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền và xuất bản sách giới thiệu về các ngành công nghiệp văn hóa; xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thời trang, thiết kế; phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa có tiềm năng xuất khẩu. Đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương trong khai thác và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa. Phát triển thị trường theo hướng từng bước hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa trong nước và quốc tế.

SONG HÀ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ