A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển vọng của kinh tế Việt Nam năm 2021

 

QPTĐ-Tại cuộc Hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2020 và triển vọng 2021: Cải cách, hội nhập và phát triển bền vững” do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức mới đây, các đại biểu đã đưa ra dự báo về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021, cho dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới còn nhiều rủi ro và thách thức, nhưng Việt Nam vẫn có thể đạt mốc tăng trưởng 6,46% trong năm 2021, nếu đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường đổi mới sáng tạo.

TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Ảnh: MPI

 

Theo các nhà phân tích thì cơ hội lớn nhất cho doanh nghiệp trong năm 2021 là tận dụng thời cơ chuyển đổi số để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Việt Nam đã tập trung vào đổi mới sáng tạo và coi đổi mới sáng tạo là một nền tảng, động lực mới của nền kinh tế và để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 6-6,5% cho năm 2021, Chính phủ cần tiếp tục duy trì tốc độ giải ngân vốn đầu tư công như quý IV/2020 bởi đây là động lực tăng trưởng rất lớn cho nền kinh tế và để đón được làn sóng đầu tư nước ngoài, nắm bắt được các cơ hội hiện hữu từ xu hướng dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu. Chính phủ cũng cần sớm đưa ra những giải pháp căn cơ như thúc đẩy cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là tiếp tục cải cách thể chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

Những ý kiến phân tích, nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 của các nhà nghiên cứu kinh tế là rất sát với tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP  về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và ngay sau khi được ban hành, Nghị quyết này đã trở thành nguồn động lực to lớn thúc đẩy kinh tế phát triển ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2021. 

Với phương châm hành động năm 2021 là: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, Chính phủ đề ra 08 trọng tâm chỉ đạo điều hành và 11 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó nhấn mạnh về các nhiệm vụ phục vụ tổ chức Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới. Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ chủ trương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để kích thích tổng cầu phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả, thực chất gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quốc gia, cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

Về lĩnh vực văn hóa-giáo dục, Nghị quyết chỉ đạo tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài. Phát triển mạnh mẽ khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Củng cố quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.  Nghị quyết 01/NQ-CP đề ra chỉ tiêu phấn đấu tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5% (cao hơn Kế hoạch kế Quốc hội giao là 6%). GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.700 USD…

Quyết tâm của Chính phủ và sự nỗ lực của toàn dân sẽ biến các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2021 trở thành hiện thực.

Hữu Văn 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ